Lợi ích khi nâng khớp cắn trong niềng răng mà bạn nên biết

Nâng khớp cắn trong niềng răng là chỉ định thường gặp đối với các trường hợp điều trị khớp cắn sâu, khớp cắn hở hay cắn chéo,… Vậy công dụng của nâng khớp cắn trong là gì? Hãy cùng bài viết sau đây tìm hiểu sâu hơn nhé.

Nâng khớp cắn trong niềng răng là gì?

Nâng khớp cắn trong niềng răng là phương pháp hỗ trợ việc đeo niềng răng giúp quá trình dịch chuyển của răng diễn ra một cách nhanh và thuận lợi hơn. Nâng khớp cắn thường được áp dụng cho trường hợp khớp cắn sâu và khớp cắn chéo.

Bác sĩ sẽ đặt công cụ nâng khớp cắn ở bề mặt răng hàm hay mặt sau răng cửa. Khi gắn khí cụ này, hai hàm sẽ không hoàn toàn cắn lại được với nhau giúp giảm áp lực lên hàm dưới cũng như tránh hỏng men răng và mắc cài niềng răng.

Nâng khớp cắn trong niềng răng
Nâng khớp cắn trong niềng răng

Vì sao cần nâng khớp cắn trong niềng răng

Khớp cắn sâu

Khớp cắn sâu là tình trạng hàm trên bao trùm và che khuất các răng của hàm dưới khi cắn lại bình thường. Hàm trên thường che một phần hoặc là toàn bộ hàm dưới. Trong một vài trường hợp khớp cắn quá sâu, phần rìa của răng hàm bên dưới gần như không chạm vào răng hàm trên.

Thay vào đó, rìa răng sẽ chạm vào phần nướu bên trong của hàm trên. Khớp cắn sâu gây suy giảm ngày một nghiêm trọng chức năng ăn nhai của người bệnh, đồng thời gây mất thẩm mỹ và tự tin khi giao tiếp.

Trong trường hợp chỉnh nha bằng niềng răng mắc cài, nếu không thực hiện nâng khớp cắn, gọng niềng hàm dưới sẽ cọ sát vào mặt trong của hàm trên. Từ đó gây ra những tổn thương nướu và giảm hiệu quả trong khi điều trị.

Khớp cắn chéo

Dấu hiệu rõ rệt nhất của khớp cắn chéo là việc các nhóm răng hàm trên dưới bị xô lệch, không đối xứng nhau hoặc từ chóp mũi xuống phần khe giữa 2 răng cửa không tạo nên một đường thẳng, bị gấp khúc.

Nhìn chung, trường hợp không thể phân biệt rõ rệt được hàm trên có bao ra ngoài hàm dưới hay không, thì khả năng cao răng thuộc diện khớp cắn chéo. Khớp cắn này ảnh hưởng đến quá trình tạo lực lúc nhai, tạo tác động không tốt tới những mắc cài của niềng răng.

Người hay nghiến răng

Người thường xuyên nghiến răng, đặc biệt là lúc ngủ cũng cần can thiệp biện pháp này nhằm giảm áp lực cho răng, tạo điều kiện thuận lợi giúp kéo chỉnh răng cũng như nắn chỉnh cho khớp cắn. Ngoài nâng khớp cắn, còn có thể can thiệp bằng cách tiêm botox giãn cơ. Tuy nhiên nâng khớp cắn vẫn là phương pháp an toàn và hiệu quả cho sức khỏe người bệnh hơn cả.

Những lý do nên nâng khớp cắn trong niềng răng
Những lý do nên nâng khớp cắn trong niềng răng

Có những phương pháp nâng khớp cắn nào?

Hiện nay, có 2 kỹ thuật nâng khớp cắn phổ biến được áp dụng khi niềng răng tại các nha khoa đó là:

  • Nâng khớp cắn bằng máng: Thường được chỉ định áp dụng cho trường hợp bị khớp cắn chéo hay thường có thói quen nghiến răng.
  • Phương pháp nâng khớp cắn bằng cục nâng khớp cắn: Kỹ thuật này chủ yếu được áp dụng với những trường hợp bị khớp cắn sâu.
Các phương pháp nâng khớp cắn
Các phương pháp nâng khớp cắn

Quy trình nâng khớp cắn trong niềng răng

Mỗi phương pháp nâng khớp cắn sẽ có quy trình thực hiện riêng. Cụ thể như sau:

1.Sử dụng máng nâng khớp cắn

  • Bước 1: Bác sĩ sẽ dùng dung dịch nha khoa chuyên dụng để phủ lên trên bề mặt nhai của các răng hàm.
  • Bước 2: Người bệnh sẽ được hướng dẫn cắn chặt để tạo hình trong tầm 4 – 5 giây, tránh vấn đề gồ ghề quá nhiều.
  • Bước 3: Bác sĩ tiến hành loại bỏ những dung dịch thừa rồi chiếu đèn laser để đông cứng chất liệu đó lại và tạo thành lớp đệm ngăn cách hai hàm răng.

2.Sử dụng cục nâng khớp cắn

  • Chất liệu cục nâng khớp cắn thường làm từ nhựa, kim loại hoặc từ cao su cùng kích thước nhỏ dạng hình tam giác.
  • Nha sĩ sẽ tiến hành gắn cục nâng khớp cắn vào vị trí phía sau các răng cửa để ngăn chặn tình trạng hàm dưới bị đẩy lên quá nhiều mỗi khi ăn nhai hay ngậm miệng.
  • Trường hợp khớp cắn sâu và nghiêm trọng thì cục nâng khớp có thể được gắn ngay các răng nanh nhằm hạn chế tối đa các va chạm mạnh có thể làm hư hỏng khí cụ.
  • Trường hợp niềng răng bằng mắc cài thì nha sĩ sẽ tiến hành gắn cục nâng khớp cắn đồng thời với mắc cài.
  • Trường hợp niềng răng bằng khay trong suốt thì cục nâng khớp sẽ được gắn ngay bên trong các khay niềng.
Quy trình nâng khớp cắn trong niềng răng
Quy trình nâng khớp cắn trong niềng răng

Thời gian nâng khớp là bao lâu?

Tùy mỗi trường hợp khớp cắn cùng tình trạng răng mà thời gian điều trị khác nhau. Thông thường, bác sĩ sẽ tiến hành gắn nâng khớp cắn khi bắt đầu gắn mắc cài niềng răng. Trong tình trạng sai lệch khớp cắn nhẹ, thời gian sẽ rút ngắn hơn so với  tình trạng khớp cắn lệch nặng và phức tạp.

Thời gian trung bình cho nâng khớp cắn thường kéo dài trong khoảng từ 3 tháng cho đến 1 năm. Khi nhận thấy hai hàm đã tương đối cân đối và có sự thay đổi, bác sĩ có thể tháo bỏ cục nâng khớp hoặc các khí cụ nâng khớp khác.

Thời gian nâng khớp trong niềng răng
Thời gian nâng khớp trong niềng răng

Tư vấn nâng khớp cắn tại Nha Khoa Platinum

Nha khoa Platinum quy tụ đội ngũ bác sĩ được đào tạo chuyên sâu trong nước và quốc tế, luôn chủ động học hỏi cũng như cập nhật công nghệ điều trị mới, bảo đảm kết quả thẩm mỹ và chức năng về lâu dài.

Nha khoa Platinum cam kết chỉ dùng trang thiết bị hiện đại cùng vật liệu tiên tiến trong hoạt động thăm khám, điều trị tổng quát cũng như chuyên sâu về nha khoa, mang lại hiệu quả tối ưu, an toàn.

Địa chỉ: 127 Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Tp.HCM

Điện thoại: 096.779. 7799

Website: nhakhoaplatinum.com

Facebook: facebook.com/NhaKhoaPlatinum

Thời gian làm việc:

Thứ 2 – Thứ 7: sáng (từ 08:00 – 12:00); Chiều: (từ 13:30 – 20:00)

Chủ nhật: không hoạt động.

Đơn vị tư vấn niềng răng uy tín - Nha Khoa Platium
Đơn vị tư vấn niềng răng uy tín – Nha Khoa Platium
Đánh giá