Lợi trùm răng khôn là gì? Lợi trùm răng khôn có tự hết không?

Cảm giác khó chịu, đau đớn khi mọc răng khôn là không thể tránh khỏi. Đặc biệt, nếu bị lợi trùm răng khôn thì cảm giác đau đớn còn tăng lên gấp bội. Đối tượng mắc tình trạng này thường ở giai đoạn trưởng thành từ 18 -20 tuổi. Vậy các triệu chứng của bệnh ra sao ? Bệnh có tự hết hay không ?  Các cách điều trị bệnh hiệu quả như thế nào ?

Để trả lời cho các câu hỏi trên thì quý khách hãy cùng Nha Khoa Platinum đi qua các mục bên dưới để biết và hiểu hơn về tình trạng răng miệng đã diễn ra nhé!

Lợi trùm răng khôn là gì?

Lợi trùm lên răng là tình trạng viêm mô nướu hoặc sưng tấy che phủ bề mặt răng. Tình trạng khá phổ biến ở răng hàm dưới và xảy ra xung quanh vị trí răng khôn. Viêm lợi trùm răng hình thành khi chiếc răng khôn chỉ mới nhú 1 phần (khi nó đâm thủng nướu). Sự phát triển của mô mềm chiếc răng khôn mọc 1 phần gọi là túi lợi, đây là nơi tạo điều kiện trú ngụ cho các vi khuẩn, tăng sinh và gây ra bệnh nhiễm trùng, sưng tấy.

Lợi trùm răng khôn là gì?
Lợi trùm răng khôn gây đau đớn

Triệu chứng của lợi trùm răng khôn?

Các triệu chứng viêm lợi trùm răng khôn có thể ở tình trạng cấp tính hoặc mãn tính nếu trong thời gian dài không được điều trị. Triệu chứng cụ thể như sau:

Lợi trùm răng khôn cấp tính

• Cảm giác đau đớn;
  • Sưng tấy ở mô nướu (nguyên nhân do tích tụ dịch viêm và ổ mủ);
  • Tình trạng chảy mủ răng;
  • Khó khăn khi mở miệng và hàm;
  • Đau đớn khi nuốt;
  • Có thể gây Sốt;
  • Ăn không ngon miệng;
  • Biểu hiện nhiễm trùng tại chỗ răng khôn hay toàn thân;
  • Sưng hạch bạch huyết phía dưới hàm ở cổ.

Lợi trùm răng khôn mãn tính

• Tình trạng đau âm ỉ kéo dài hoặc khó chịu khoang miệng liên tục nhiều ngày liền;
  • Miệng luôn nặng mùi.

Lợi trùm răng khôn có tự hết không?

Viêm lợi trùm trùm răng khôn có tự hết không? Theo các bác sĩ chuyên Răng – Hàm – Mặt, thì tình trạng viêm lợi trùm răng có thể tự khỏi nếu vùng lợi trùm chỉ bị viêm ở mức độ nhẹ và răng bên dưới có thể đẩy lợi và phát triển như bình thường. Tuy nhiên trường hợp đó rất hiếm gặp và nếu răng có tự khỏi thì cũng gây sự đau đớn, khó chịu trong thời gian dài cho người bệnh.

Lợi trùm răng khôn có thể tự hết không?
Tình trạng răng khôn bị trùm lợi có thể tự hết không?

Hơn nữa, bệnh này tự phát và không khỏi hẳn nếu như không uống thuốc hoặc áp dụng biện pháp điều trị nha khoa. Nếu lâu dài không được điều trị, sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Chính vì vậy, khi có những dấu hiệu về bệnh thì tốt nhất người bệnh nên đến các cơ sở nha khoa uy tín để được các bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời.

Điều trị lợi trùm răng khôn như thế nào để nhanh hết ?

Đối với tình trạng lợi trùm răng khôn có tự hết là rất hiếm, chủ yếu vẫn cần áp dụng các phương pháp nha khoa điều trị để trị dứt điểm tránh tái phát. Cụ thể:

Vệ sinh tại chỗ

Nếu tình trạng viêm chỉ ở một khu vực nhỏ, chưa lan rộng hàm thì điều trị bằng cách súc miệng nước muối ấm. Nha sĩ hỗ trợ loại bỏ mảnh vụn thức ăn, mảng bám vi khuẩn trên bề mặt răng, sau đó yêu cầu bệnh nhân súc miệng lại. Kết thúc liệu trị với các thủ thuật, người bệnh cần thực hiện chăm sóc răng miệng tại nhà theo đúng hướng dẫn để đảm bảo giữ cho phần lợi bị trùm không kẹt lại bởi thức ăn.

Sử dụng thuốc giảm đau

Người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc như aspirin, acetaminophen, ibuprofen để giảm đau, làm dịu bớt các cảm giác khó chịu khi nhai nuốt thức ăn.

Sử dụng thuốc kháng sinh

Nếu như răng, hàm và má đều bị sưng đau, người bệnh cần đến gặp nha sĩ nha khoa ngay lập tức để được điều trị nhiễm trùng, viêm nhiễm nặng bằng thuốc kháng sinh.

Lợi trùm răng khôn tùy trường hợp để áp dụng cách điều trị khác nhau
Tùy trường hợp để áp dụng các cách điều trị khác nhau

Tiểu phẫu để cắt bỏ lợi

Nếu tình trạng bệnh gây ra đau nhức cũng như tái phát thường xuyên thì phải phẫu thuật để cắt bỏ vạt nướu hoặc loại bỏ răng khôn.

Nhổ răng khôn

Nếu chiếc răng khôn không thể mọc đúng vị trí bình thường của hàm, người bệnh sẽ được tư vấn phẫu thuật để nhổ ra. Các nha sĩ khuyên người bệnh nên nhổ chiếc răng khôn cả hàm trên và hàm dưới để ngăn răng cắn vào nướu và gây ra đợt nhiễm trùng khác.

Platinum Dental Group – Nha khoa điều trị lợi trùm răng khôn uy tín

Qúy khách đang có triệu chứng lợi trùm răng khôn gây đau đớn khó chịu thời gian dài? Bạn đang tìm kiếm địa chỉ tư vấn điều trị tình trạng bệnh uy tín? Platinum Dental Group là nha khoa uy tín được đông khách hàng tin tưởng và lựa chọn để chăm sóc, thẩm mỹ răng miệng tối ưu nhất hiện nay. Chúng tôi có:

• Đội ngũ chuyên gia, các bác sĩ nha khoa đầu ngành được đào tạo chuyên sâu, luôn cập nhật mới các kỹ thuật công nghệ hiện đại trong thăm khám, điều trị các bệnh răng hàm mặt.
  • Máy móc, thiết bị hiện đại được nhập khẩu uy tín đảm bảo tối nhất và nhanh chóng nhất trong việc điều trị, cam kết tốt nhất cho sức khỏe người bệnh.
  • Chế độ chăm sóc khách hàng và bảo hành dịch vụ chuyên nghiệp, nhiệt tình và tận tâm.
  • Đặc biệt, Platinum Dental Group có vị trí thuận lợi, có chỗ lưu trú cho khách hàng xa và khách nước ngoài.
  • Phương thức điều trị vô cùng linh hoạt và dễ dàng, thuận lợi cho mọi khách hàng.

Hãy gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn và đặt lịch thăm khám điều trị lợi trùm răng khôn ngay nhé.

Nha Khoa Platinum (Platinum Dental Group)

Điện thoại: (+84) 28 3920 9969

Email: info@NhakhoaPlatinum.com

Địa chỉ: Số 127 đường Nguyễn Cư Trinh, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh.

5/5 - (1 bình chọn)