Kẽ Răng Bị Hôi: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Bên cạnh sâu răng thì kẽ răng bị hôi cũng là một vấn đề về răng miệng mà rất nhiều người thường mắc phải. Nhiều bệnh nhân cho biết rằng mình đã đánh răng và vệ sinh răng miệng rất cẩn thận nhưng vẫn để lại mùi hôi kẽ răng. Platinum Dental sẽ cùng bạn tìm hiểu thêm về kẽ răng bị hôi – nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả.

Nguyên nhân gây ra kẽ răng bị hôi

Vệ sinh răng miệng sai cách

Kẻ răng bị hôi có thể đến từ nguyên nhân do vệ sinh răng miệng sai cách. Vệ sinh răng miệng không đúng cách khiến chúng ta dễ gặp triệu chứng kẽ răng bị hôi. Nhiều người vẫn cho rằng chỉ cần đánh răng 2 lần trên ngày là có thể đảm bảo răng miệng luôn được sạch sẽ.

Đánh răng chỉ làm sạch bề mặt vì vậy bạn nên có phương pháp vệ sinh răng miệng đúng cách

Tuy nhiên, việc đánh răng chỉ làm sạch bề mặt răng chứ không có tác dụng làm sạch kẽ răng cũng như không giúp trị hôi kẽ răng. Những vụn thức ăn thừa trong quá trình ăn uống thường sẽ bị kẹt lại ở kẽ răng, lâu ngày khiến kẽ răng bị thối, đặc biệt là ở những khu vực kẽ răng hàm có mùi hôi rất khó chịu gây ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt, giao tiếp hàng ngày.

Các bệnh răng miệng

Các bệnh lý về răng miệng cũng là nguyên nhân hàng đầu mà bạn cần quan tâm trong quá trình trị hôi kẽ răng. Các bệnh lý này có thể khiến cho hơi thở có mùi. Những bệnh lý về răng miệng thường gặp bao gồm:  chảy máu chân răng, viêm lợi và sâu răng.

Các bệnh lý răng miệng nếu không được điều trị kịp thời cũng là nguyên nhân gây hôi kẽ răng

Những ổ viêm trên răng, lợi tạo điều kiện cho vi khuẩn phân hủy thức ăn thừa sót lại trong chân răng và các lỗ sâu. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều bệnh lý răng miệng khác, gây ra nhiều khó khăn trong việc điều trị hôi kẽ răng.

Chế độ ăn uống của bệnh nhân

Chế độ ăn uống hàng ngày của bệnh nhân cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe răng miệng. Ăn uống thiếu khoa học là một trong những nguyên nhân khiến người ta gặp tình trạng hôi kẽ răng. Bạn nên tránh những thực phẩm có nồng độ mùi vị mạnh như cà ri, sầu riêng, đậu hũ thối,… Đây là những có khả năng bám mùi cao vì vậy cần làm sạch răng miệng thật kỹ sau khi dùng những loại thực phẩm này.

Các loại thực phẩm cay nóng cùng chế độ ăn uống thiếu khoa học cũng khiến bạn bị hôi kẽ răng

Bên cạnh đó, bạn cũng lưu ý hạn chế không nên sử dụng quá nhiều các loại thức ăn cay, nóng, quá chua, giàu acid, chất có ga, chất tạo ngọt, phẩm màu, cocain, cafein,… Những loại thực phẩm này có khả năng suy yếu hoạt động tuyến nước bọt, khiến mất cân bằng giữa các loại vi khuẩn trong khoang miệng khiến lợi khuẩn bị triệt tiêu và làm mất khả năng trung hòa acid, bảo vệ men răng tự nhiên, cho phép các vi khuẩn gây hại phát triển mạnh mẽ, tạo mùi hôi cho miệng và các bệnh lý nha chu nguy hiểm khác.

Thói quen hút thuốc lá

Việc hút thuốc lá không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và phổi, mà còn gây ra nhiều vấn đề khác cho sức khỏe. Khói thuốc lá thường xuyên có thể khiến cho răng của bạn bị hôi, vàng và dễ bị viêm nha chu,…

Cách điều trị kẽ răng bị hôi an toàn, hiệu quả

Súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối là 1 trong những cách đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng tại nhà để điều trị hôi kẻ răng. Sau khi đánh răng, bạn sẽ lấy 1 thìa muối tinh khiết, hoà tan với 1 cốc nước sạch có nhiệt độ vừa đủ ấm và súc miệng đều đặn 2-3 lần/ngày, duy trì khoảng 3-4 ngày sẽ thấy tác dụng trị hôi kẽ răng rõ rêt. Tuy nhiên phương pháp này cũng đòi hỏi bệnh nhân phải kiên trì áp dụng trong suốt thời gian dài mới có thể điều trị hôi kẽ răng triệt để.

Sử dụng gừng tươi và chanh tươi

Để điều trị hôi kẽ răng bằng gừng tươi, bạn cần chuẩn bị hai nguyên liệu bao gồm: 1 củ gừng tươi và 1/2 quả chanh tươi. Tiếp theo bạn thực hiện theo những bước sau

• Bước 1:  đem gừng cạo vỏ, rửa sạch, để ráo nước.
  • Bước 2: Thái gừng thành những lát mỏng cho vào máy xay cùng 1 cốc nước sôi để nguội. Sau đó xay nhuyễn và lọc lại với nước.
  • Bước 4: Đun sôi nước gừng mới lọc được cho đến khi hỗn hợp nước gừng sủi bọt.
  • Bước 4: Đổ nước gừng đun sôi ra cốc sạch sau đó để nguội rồi vắt thêm nước cốt chanh tươi vào khuấy đều.
  • Bước 5: Bảo quản nước chanh gừng trong ngăn mát tủ lạnh và sử dụng để súc miệng hàng ngày.
Gừng tươi và chanh tươi có công dụng trong việc hỗ trợ điều trị hôi kẽ răng vô cùng hiệu quả

Mỗi ngày súc miệng 1-2 lần, khoảng 2-3 ngày sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc điều trị hôi kẽ răng. Tuy nhiên nên sử dụng nước này trong 2-3 ngày với điều kiện bảo quản ngăn mát tủ lạnh, đựng trong lọ thuỷ tinh sạch, đậy nắp kín. Bạn không nên sử dụng quá lâu mà hãy làm một hỗn hợp mới để đảm bảo an toàn cho răng miệng.

Sử dụng cam thảo

Cam thảo có nhiều hoạt chất chống viêm, kháng khuẩn còn giúp khử mùi hôi hơi thở rất hiệu quả. Vì vậy bạn có thể sử dụng cam thảo để điều trị hôi kẻ răng:

• Tế tân, quất bì, quế tâm, cam thảo: mỗi loại 50gram
  • Tán nhỏ các thành phần thành bột mịn.
  • Tiếp theo đem hỗn hợp bột mịn trên hoàn viên cùng lớp áo mật ong và táo nhục, mỗi viên khoảng 4gram.
  • Bảo quản trong lọ thuỷ tinh sạch, đậy nắp kín, bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát.
Cam thảo có tính kháng khuẩn và kháng viêm đem lại hiệu quả lớn trong việc trị chứng hôi kẽ răng

Bạn nên sử dụng viên hoàn đều đặn ngày 2 lần, 1-2 viên/lần. Bạn cũng có thể điều trị vài chứng viêm nướu, đau nhức răng nhẹ bằng phương pháp này.  Nó cũng đem lại cho bạn  hơi thở cũng sẽ thơm mát, dễ chịu sau từ 4 đến 5 ngày.

Sử dụng giấm táo

Giấm táo không chỉ là một nguyên liệu phổ biến trong nấu ăn mà còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng. Với tính chất axit axetic đặc biệt, giấm táo có thể giúp làm trắng răng và loại bỏ mùi hôi khó chịu trong khoang miệng.

Nếu bạn gặp phải tình trạng kẽ răng bị hôi do mảnh vụn thức ăn hoặc vi khuẩn, hãy dùng giấm táo để giải quyết vấn đề này. Giấm táo sẽ làm sạch và khử mùi hiệu quả, đồng thời ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trong khoang miệng.

Để thực hiện, bạn chỉ cần chuẩn bị một cốc nước lọc và 2 muỗng giấm táo. Hòa tan giấm táo vào nước lọc và súc miệng trong khoảng 30 giây sau khi đã vệ sinh răng miệng sạch. Sau đó, nhổ nước ra khỏi miệng. Để đạt hiệu quả tốt nhất, nên thực hiện từ 2 đến 3 lần mỗi ngày.

Điều trị hôi kẽ răng bằng công nghệ nha khoa hiện đại

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng hôi kẽ răng kèm theo những bệnh lý về răng miệng khác khiến bạn cảm thấy đau đớn và ảnh hưởng đến sinh hoạt thì bạn có thể đến thăm khám tại các cơ sở nha khoa. Tại đây bạn sẽ được đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa chuẩn đoán về các nguyên nhân và cách điều trị hôi kẽ răng thích hợp để điều trị vấn đề này một cách triệt để, tận gốc.

Các bệnh nhân có thể tìm đến những cơ sở nha khoa uy tín để được chuẩn đoán và điều trị hôi kẽ răng

Platinum Dental là đơn vị hàng đầu chuyên chuẩn đoán và điều trị các bệnh lý răng miệng hàng đầu hiện nay. Bạn có thể đặt lịch hẹn thăm khám để các nha sĩ tại nha khoa thăm khám và chuẩn đoán chính xác về bệnh lý của bạn. Các nha sĩ tại Platinum Dental là những chuyên gia đầu ngành và có thâm niên lâu năm trong nghề vì vậy bạn có thể hoàn toàn yên tâm tin tưởng.

3.6/5 - (8 bình chọn)