Tình trạng răng sứ bị bể | Có thể trám lại được hay không ?

Tình trạng răng sứ bể, vỡ, mẻ là vô cùng dễ gặp trong đời sống hằng ngày. Nhưng liệu bạn đã hiểu hết về nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục chưa? Bài viết Tình trạng răng bị bể và cách khắc phục sẽ giúp bạn hiểu nhiều hơn về tình trạng này

Nguyên nhân và biến chứng khôn lường khi răng sứ bể

Những nguyên nhân khiến răng sứ bể bao gồm:

  • Va chạm mạnh: răng va chạm mạnh vào vạt cứng hoặc do tác động từ bên ngoài tác động khiến răng sứ xảy ra tình trạng bể, mẻ.
  • Nghiến răng: thói quen nghiến răng cũng có thể dẫn đến tình trạng răng bị mài mòn, yếu hơn dẫn đến dễ bể,  mẻ hơn thông thường.
  • Nhai đồ ăn cứng: trong quá trình ăn, nhai, nếu chẳng may cắn phải vật cứng, đồ ăn quá cứng cũng gây ra tình trạng răng sứ bị bể, mẻ.
  • Răng bị mòn: tiếp xúc quá nhiều với các thực phẩm chứa nhiều axit như dưa chua, cam, chanh, dâu, cà phê cũng sẽ bào mòn đi độ cứng cáp của răng.
Nguyên nhân răng sứ bị vỡ
Hình ảnh răng sứ bể

Nếu không chữa trị dứt điểm tình trạng răng sứ bể, mẻ sẽ để lại những hậu quả khôn lường cho sức khoẻ người bệnh về sau:

  • Mất thẩm mỹ: nếu bị bể răng, mẻ răng ở những vị trí nằm ngay mặt tiền như răng cửa sẽ là một trở ngại vô cùng lớn đến nụ cười, thẩm mỹ của người bệnh về sau.
  • Tiêu hoá khó khăn: răng luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng chức năng ăn nhai ở người. Nếu thức ăn không được nghiền nát kỹ trước khi nuốt cũng sẽ gây ra các vấn đề về cơ quan tiêu hoá như dạ dày.
Biến chứng khôn lường khi răng sứ bị vỡ
Các biến chứng khôn lường khi răng sứ bị vỡ

Giải pháp điều trị tình trạng răng sứ bể

  1. Khạc nhổ mảnh vỡ răng ra bên ngoài

Hãy nhổ các mảnh vỡ của răng ra bên ngoài để mảnh vỡ không lẫn với thức ăn đi xuống đường tiêu hoá

  1. Súc miệng

Chú ý vệ sinh kỹ càng phần răng sứ bị vỡ để loại bỏ hoàn toàn sự xâm nhập của các vi khuẩn từ môi trường bên ngoài. Lấy mảnh vỡ ra ngoài và súc miệng bằng nước muối loãng rồi cắn lại cục bông gòn mới.

  1. Hẹn gặp bác sĩ

Điều cần làm ngay sau khi bị bể răng sứ là hẹn gặp bác sĩ để kịp thời xử lý chiếc răng sứ bị bể đó, đảm bảo an toàn sức khoẻ răng miệng.

Xem thêm: Bọc răng sứ giá bao nhiêu tiền

Xem thêm: Răng sứ nứt

Giải pháp điều trị tình trạng răng sứ bị bể
Hẹn gặp bác sĩ để có những phương pháp điều trị kịp thời

Có thể trám răng khi răng sứ bể hay không?

Đối với răng sứ khi bị bể thì không thể trám được do chất liệu trám dùng cho răng thật không thể tạo sự liên kết với bề mặt sứ. Răng sứ được chế tạo từ sứ nguyên khối nên khi răng đã được tạo hình thì không thể trám thêm sứ khác vào được.

Vì thế, các bạn cần lấy răng sứ đã bể đi tới nha khoa để làm lại răng mới từ phôi sứ khác. Dù biết sẽ tốn tiền nhưng đó là cách duy nhất để bạn có thể phục hình lại răng. Nếu răng bạn chỉ bị bể hay mẻ ít không gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ thì có thể để đó và sử dụng tiếp. Đến khi nào răng yếu thì có thể đi hồi phục sau.

Có thể trám răng khi răng sứ bể hay không?
Không thể trám răng khi răng sứ đã bể

Cách giúp kéo dài tuổi thọ răng sứ lên cao nhất

Ở phần này, chúng tôi xin đưa ra một số cách giúp quý khách kéo dài tuổi thọ răng sứ dài lâu nhất để tránh các tình trạng bể lắp lại.

– Lựa chọn loại thực phẩm phù hợp: Cần tránh các thực phẩm có chứa chất gây đổi màu cho răng như các loại quả, cà phê, trà… hoặc các thực phẩm có tính axit cao sẽ làm răng xỉn màu, mòn răng.

– Chú ý trong cách ăn uống: Không nên nhai các thực phẩm quá cứng như đá, xương, khui nắp, khui nắp bia để tránh tình trạng răng sứ bể.

– Vệ sinh răng miệng đúng cách và định kỳ: Cần chải răng 1 ngày 2 lần sáng và tối để răng không dính mảng bám gây mòn, xỉn màu răng. Kết hợp đánh răng cùng với than hoạt tính để giúp nâng tông màu răng. Vệ sinh răng định kỳ qua việc lấy cao răng, vôi răng để răng sáng đẹp.

Cách giúp kéo dài tuổi thọ răng sứ lên cao nhất
Không nên nhai các thực phẩm cứng

Điều trị răng sứ bể ở đâu tốt nhất

Nếu bạn bị bể răng, bị mẻ răng và muốn hẹn gặp bác sĩ thật nhanh để khám chữa thì Nha khoa Platinum chính là nơi đáng tin tưởng nhất, chất lượng nhất, uy tín nhất.

Nha khoa Platinum – trung tâm nha khoa uy tín, hàng đầu Việt Nam
Nha khoa Platinum – trung tâm nha khoa uy tín, hàng đầu Việt Nam

Nha khoa Platinum luôn túc trực bên điện thoại để tiếp nhận các yêu cầu thăm khám của các bệnh nhân. Bạn sẽ hoàn toàn yên tâm với chất lượng đội ngũ nha sĩ đang làm việc tại đây. Họ là những người có nhiều năm kinh nghiệm nha khoa, xuất thân từ các trường đại học danh giá như Đại Học Y Dược, Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, …

Quy trình thăm khám đơn giản, nhanh chóng, tiện lợi, chất lượng dịch vụ tuyệt vời cùng với các đợt giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn sẽ luôn dành cho các bệnh nhân tin tưởng sử dụng dịch vụ của nha khoa.

Xem thêm: Răng sứ rớt

Xem thêm: Răng sứ nhạy cảm

5/5 - (1 bình chọn)